Có được xây hàng rào trên đất trồng cây lâu năm không?

Tôi có mảnh đất trồng cây lâu năm sát cạnh đường quốc lộ nhưng thấp hơn đường, tôi định xây bờ rào bằng bê tông đổ móng không cho đất lở xuống. Vậy có vi phạm không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật đất đai 2013 thì đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, không dùng vào mục đích xây dựng công trình dù là bất cứ công trình gì.

Trường hợp của chị, hành vi đổ móng xuống đất và xây tường bê tông lên đất trồng cây lâu năm là đã vi phạm quy định về sử dụng đất sai mục đích. 

Nếu thực hiện, hành vi của chị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

- Phạt tiền từ trên 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta;

 Phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên.

Ngoài ra, chị còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này.

=> Do vậy,  để chắn đất sạt lở xuống đường, chị có thể dùng những cây gỗ đặt ngang chắn đất , còn trường hợp xây tường bê tông trên đất là trái quy định pháp luật. Chị căn cứ quy định trên để thực hiện đúng.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào