Bên thuê nhà có thể đóng thuế thu nhập cá nhân thay bên cho thuê?

Tôi có một căn nhà cho thuê với hợp đồng ba năm, hết hạn 7-6-2010. Hợp đồng có thỏa thuận bên thuê nhà sẽ nộp các khoản thuế về nhà và đất phát sinh từ việc cho thuê nhà, nếu có. Thực tế, hiện nay bên thuê đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế GTGT thay cho tôi. Tuy nhiên, tôi được biết kể từ 1-1-2009 khi Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực, người có thu nhập từ việc cho thuê nhà trọ sẽ không nộp thuế TNDN nữa mà chuyển qua nộp thuế TNCN. Như vậy, xin hỏi trường hợp của tôi, bên thuê nhà có đóng thuế TNCN thay cho tôi không? Nếu họ không thể đóng thay thì họ có phải giao tiền đã đóng thuế thay cho tôi như trước đây để tôi đóng thuế TNCN không? Nếu không tôi phải làm sao, có kiện được họ không?

 

- Khi kinh doanh cho thuê nhà phát sinh thu nhập, bên cho thuê có nghĩa vụ phải nộp thuế từ việc cho thuê nhà này, mà hiện nay là thuế TNDN và trong tương lai là thuế TNCN khi Luật thuế TNCN có hiệu lực vào 1-1-2009. Hồ sơ đăng ký, kê khai thuế với cơ quan thuế có thẩm quyền theo đó phải đứng tên của bên cho thuê.

Tuy nhiên, giữa bên cho thuê và bên thuê có thể thỏa thuận trong hợp đồng thuê rằng bên thuê sẽ trả thay tiền thuế này cho bên cho thuê. Nếu hợp đồng hiện nay chỉ qui định bên thuê nộp thuế TNDN thay bên cho thuê, hai bên có thể ký một phụ lục hợp đồng về việc bên thuê sẽ nộp thuế TNCN thay bên cho thuê vào thời điểm áp dụng Luật thuế TNCN mới, hoặc thỏa thuận lại về giá thuê nhà bao gồm cả thuế TNCN của bên cho thuê, và sau đó bên cho thuê tự nộp thuế TNCN của mình. Tuy nhiên, do các cách tính thuế theo pháp luật về thuế TNDN hiện hành và thuế TNCN trong tương lai có khác nhau, dẫn đến số tiền nộp thuế có thể sẽ chênh lệch (thấp hơn hoặc cao hơn tùy vào số tiền cho thuê, gia cảnh bên cho thuê), do vậy hai bên cần thỏa thuận lại cho rõ về số tiền, cách thức nộp thuế...

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đóng thuế thu nhập cá nhân

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào