Thay đổi từ họ mẹ sang họ cha gọi là thay đổi hộ tịch hay cải chính hộ tịch?

Cho mình hỏi sau khi làm thủ tục cha nhận con xong mình muốn thay đổi từ họ mẹ sang họ cha như vậy gọi là thay đổi hội tịch hay cải chính hộ tịch?

Căn cứ pháp lý:

Điều 4 Luật Hộ tịch 2014

Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP

Thay đổi hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thay đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân khi có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật dân sự hoặc thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký theo quy định của pháp luật.

Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Như vậy, khác với thay đổi hộ tịch thì việc cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Do đó, ở đây việc thay đổi từ họ mẹ sang họ cha là thay đổi hộ tịch chứ không thể coi là cải chính hộ tịch được.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải chính hộ tịch

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào