Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc ấn định thuế từ ngày 01/7/2020

Chào bạn, tôi đang tìm hiểu về luật quản lý thuế mới, nhờ bạn cho tôi biết cơ quan quản lý thuế trong việc ấn định thuế có trách nhiệm gì? Khi ấn định thuế có phải thông báo bằng văn bản không?

Căn cứ Điều 53 Luật Quản lý thuế 2019 có hiệu lực ngày 01/7/2020 quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc ấn định thuế như sau:

- Cơ quan quản lý thuế thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế về lý do ấn định thuế, căn cứ ấn định thuế, số tiền thuế ấn định, thời hạn nộp tiền thuế.

- Trường hợp cơ quan quản lý thuế thực hiện ấn định thuế qua kiểm tra thuế, thanh tra thuế thì lý do ấn định thuế, căn cứ ấn định thuế, số tiền thuế ấn định, thời hạn nộp tiền thuế phải được ghi trong biên bản kiểm tra thuế, thanh tra thuế, quyết định xử lý về thuế của cơ quan quản lý thuế.

- Trường hợp số tiền thuế ấn định của cơ quan quản lý thuế lớn hơn số tiền thuế phải nộp theo quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của Tòa án thì cơ quan quản lý thuế phải hoàn trả số tiền thuế nộp thừa.

- Trường hợp số tiền thuế ấn định của cơ quan quản lý thuế nhỏ hơn số tiền thuế phải nộp theo quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của Tòa án thì người nộp thuế có trách nhiệm nộp bổ sung. Cơ quan quản lý thuế chịu trách nhiệm về việc ấn định thuế.

=> Như vậy, với quy định trên thì khi cơ quan quản lý thuế ấn định thuế bắt buộc phải lập thành văn bản để thông báo cho người nộp thuế về lý do ấn định.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào