Công ty có phải trả chi phí giám định suy giảm khả năng lao động?
Tại Khoản 2 Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
"2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;"
Bên cạnh đó, Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 42 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 về Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì:
“1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”
Như vậy, trong trường hợp người lao động công ty bạn bị suy giảm khả năng lao động dưới 5% thì công ty bạn sẽ phải chi trả chi phí giám định (cho dù trong thời gian này hợp đồng thời vụ đã kết thúc), nếu người lao động công ty bạn bị suy giảm khả năng lao động trên 5% thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm chi trả.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.
Trân trọng!
Hồ Văn Ngọc