Cảnh sát trật tự có quyền chạy vào đường làng bắt người vi phạm giao thông không?

Hiện nay ở trong làng tôi ở đang có hình ảnh các anh cảnh sát trật tự đi xe thùng vào đường làng để bắt phương tiện tham gia giao thôg không đội mũ bảo hiểm. Tôi thấy điều này xưa này chưa hề có, chủ yếu thường thấy cảnh sát giao thông xử lý vi phạm ở đường lớn, các đường lộ chính. Chứ đường làng mọi người đi còn chưa đến 20km/h,nay lại là cảnh sát trật tự đi xe lớn vào đường làng,toàn ngõ ngách nhỏ hẹp để xử lý người dân. Vậy việc làm này là đúng hay là sai? Có hợp tình hợp lý hay không?  

Căn cứ Khoản 1, 2, 3 Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA thì lực lượng CSGT được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông để tiến hành kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm không những trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông mà còn trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, căn cứ Khoản 2 Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA thì CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

- Thứ nhất, khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

- Thứ hai, khi đang thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

- Thứ ba, thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

- Thứ tư, khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Cuối cùng là trường hợp có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì cán bộ chiến sĩ cảnh sát chỉ được phép dừng các phương tiện để kiểm soát khi đáp ứng các điều kiện theo Thông tư 01/2016/TT-BCA. Đối với vấn đề cảnh sát trật tự đi xe thùng vào đường làng để bắt phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm thì có thể đây trường hợp những cảnh sát này đang thực hiện nhiệm vụ theo mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra kiểm soát của của cơ quan cấp trên có thẩm quyền, bạn có quyền yêu cầu các chiến sĩ cảnh sát này cung cấp những giấy tờ nêu trên để bạn kiểm chứng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào