Sinh con ở nước ngoài có được đăng ký khai sinh cho con theo luật Việt?

Vợ chồng tôi sắp tới sẽ qua làm việc tại Nhật. Vì vợ tôi đã có bầu nên có vấn đề sau tôi mong nhận phản hồi. Ban biên tập cho hỏi: Sinh con ở nước ngoài có được đăng ký khai sinh cho con theo luật Việt?

Tại Điều 2 Thông tư liên tịch 02/2016/TTLT-BNG-BTP, có quy định:

Cơ quan đại diện thực hiện đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật hộ tịch, đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử theo quy định của pháp luật; cấp bản sao trích lục hộ tịch từ Sổ hộ tịch; cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

=> Theo quy định trên thì dù sinh con ra ở nước ngoài nhưng những cha mẹ người Việt vẫn có thể đăng ký khai sinh cho con theo luật Việt Nam. Việc đăng ký được thực hiện tại cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước đó.

Thành phần hồ sơ đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài bao gồm:

1- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

2- Bản sao hộ chiếu, Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn) và xuất trình bản chính để đối chiếu.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký khai sinh

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào