Tự ý nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tôi làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn. Vừa qua tôi viết đơn xin thôi việc nhưng không thấy phản hồi từ giám đốc công ty. Sau đó 05 ngày tôi quyết định nghỉ việc luôn. Xin hỏi, tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 37 Bộ Luật lao động 2012 về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Như vậy theo quy định trên thì đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng cần báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại điều 156 Bộ luật lao động.

Theo đó, bạn làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và đã viết đơn xin nghỉ việc. Sau 5 ngày, bạn tự ý nghỉ việc dù công ty chưa đồng ý. Do đó bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định tại điều 41 Bộ luật lao động năm 2012.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định ngoại trừ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

Trong trường hợp của bạn, tự ý bỏ việc thuộc vào trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do đó, bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp thất nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào