Nhân viên sinh nhiều con, công ty có được chấm dứt HĐLĐ?

Công ty tôi là công ty nhà nước, vừa chuyển sang cổ phần hóa. Trong phòng tôi có trường hợp nhân viên văn phòng sinh con thứ tư (khi vào làm công ty đã có ba con), hiện đang trong thời gian nghỉ nuôi con sau khi sinh. Nay công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với nhân viên này, không muốn tạo tiền lệ xấu cho các nhân viên khác vì sinh con quá nhiều (trước đây nhân viên này đã được ký HĐLĐ không thời hạn). Xin hỏi công ty có được chấm dứt HĐLĐ hay không? (Pham Trong Cuong, Da Nang)

 

Khoản 3 Điều 111 của Bộ luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người lao động nữ được tạm hoãn việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ, kéo dài thời hiệu xem xét xử lý kỷ luật lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Điều 10 Pháp lệnh Dân số quy định: Mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có quyền quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện học tập, lao động, công tác, thu nhập và nuôi dạy con của cá nhân, cặp vợ chồng trên cơ sở bình đẳng.

Chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, công ty bạn không được quyền chấm đơn phương dứt HĐLĐ đối với người lao động nữ nói trên vì lý do sinh con thứ tư. Nếu công ty bạn vẫn đơn phương chấm dứt HĐLĐ, người lao động nữ nói trên có quyền khiếu nại, khởi kiện công ty bạn về việc bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ (theo quy định Điều 111, 165a,166 Bộ luật lao động).

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào