Bố từng đi tù có thể kết hôn với công an không?

Em đang tìm hiểu một bạn trong ngành công an, nhưng có 1 điều là bố em năm 2010 bị bắt đi tù 24 tháng sau đó được giảm xuống 18 tháng. Vậy em có nên yêu và tiến xa hơn với người bạn công an này không ạ? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn! Ngọc Liên - Hà Tĩnh

Một số trường hợp sau sẽ không đủ điều kiện kết hôn với người làm việc trong ngành công an như:

- Gia đình làm tay sai cho chế độ phong kiến, Ngụy quân, Ngụy quyền.

- Bố mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù.

- Gia đình hoặc bản thân theo Đạo thiên chúa, Cơ đốc, Tin lành…

- Gia đình hoặc bản thân là người dân tộc Hoa.

- Bố mẹ hoặc bản thân là người nước ngoài (kể cả đã nhập quốc tịch).

Theo quy định tại Điều 69 Bộ luật Hình sự 2015 thì: Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án.

Theo quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 thì:

1. Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

...

3. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.

==> Một trong những trường hợp không được kết hôn với người trong ngành công an là bố mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù. Như bạn trình bày thì năm 2010 bố bạn bị bắt vì tội tàng trữ ma túy và bị phạt tù 24 tháng giảm còn 18 tháng. Theo quy định trên thì tội của bố bạn thuộc trường hợp được đương nhiên xóa án tích trong vòng 2 năm nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, không thực hiện hành vi phạm tội mới. Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án. Như vậy, hiện tại thì bố bạn không được xem như là có tiền án. Do đó sẽ không thuộc trường hợp theo quy định trên nên có thể kết hôn với người trong ngành công an. Tuy nhiên, do kết hôn với người trong ngành công an thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và những quy định khác trong ngành nên nếu như bạn muốn tiến xa hơn với người đó thì cả 02 nên tìm hiểu thực kỹ.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều kiện kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào