Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo có được tính giảm trừ thuế TNCN cho năm tiếp theo không?

Tôi đang tìm hiểu các quy định về giảm trừ thuế TNCN, theo tôi được biết các doanh nhân nổi tiếng, người làm vị trí có thu nhập cao thường hay đóng góp vào từ thiện, nhân đạo. Đối với những khoản này sẽ được giảm trừ thuế TNCN, tôi có chút thắc mắc là những khoản giảm trừ này có được tính để giảm trừ cho năm tiếp theo không? Xin giải đáp giúp tôi

Tại Điều 13 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định:

"Điều 13. Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo

1. Cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công được giảm trừ các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo vào thu nhập chịu thuế, bao gồm:

a) Khoản đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương lựa;

b) Khoản đóng góp vào các Quỹ từ thiện, Quỹ nhân đạo, Quỹ khuyến học.

2. Tổ chức, cơ sở và các quỹ quy định tại các Điểm a, b Khoản 1 Điều này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích kinh doanh.

3. Khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo phát sinh vào năm nào thì được tính giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó, không được chuyển trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo."

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì:

"b) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học phát sinh vào năm nào được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế đó, nếu giảm trừ không hết không được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. Mức giảm trừ tối đa không vượt quá thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh của năm tính thuế phát sinh đóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học."

Như vậy, đối với các khoản đóng từ thiện, nhân đạo phát sinh vào năm nào thì được tính giảm trừ vào thu nhập chịu thế của năm đó, không được chuyên trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. Bên cạnh đó, mức giảm trừ tối đa không vượt quá thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh của năm phát sinh thuế.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào