Ai là người nộp thuế TNCN khi tài sản cho thuê của nhiều chủ sở hữu?

Tôi được biết theo quy định của pháp luật hiện hành thì thu nhập từ tài sản cho thuê nếu đáp ứng các điều kiện thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Vậy Ban biên tập cho hỏi, trường hợp tài sản cho thuê là của nhiều chủ sở hữu thì việc xác định đối tượng phải nộp thuế TNCN được quy định như thế nào?

Tại Điểm b Khoản 1 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP, có quy định:

Trường hợp cá nhân đồng sở hữu tài sản cho thuê thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho 01 người đại diện duy nhất trong năm tính thuế.

Ví dụ 6: Hai cá nhân A và B là đồng sở hữu một tài sản, năm 2015 hai cá nhân cùng thống nhất cho thuê tài sản đồng sở hữu với giá cho thuê là 180 triệu đồng/năm - tính theo năm dương lịch (>100 triệu đồng) và cá nhân A là người đại diện thực hiện các nghĩa vụ về thuế. Như vậy, cá nhân A thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu từ hoạt động cho thuê tài sản nêu trên với doanh thu tính thuế là 180 triệu đồng.
...

=> Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì trong trường hợp tài sản cho thuê là tài sản có nhiều chủ sở hữu thì trách nhiệm nộp thuế TNCN sẽ thuộc chỉ một người trong các đồng chủ sở hữu tài sản chi thuê đó. Vậy nên các đồng chủ sở hữu có tài sản cho thuê đó sẽ cử một người đại diện duy nhất thực hiện việc nộp thuế. Các đồng chủ sở hữu còn lại không phải thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào