Những trường hợp công ty không phải trả sổ bảo hiểm xã hội?

Tôi tự ý nghỉ việc, đến nay mới được 15 ngày và công ty chưa trả số bảo hiểm cho tôi. Bạn tôi nói tôi thuộc trường hợp công ty không trả sổ bảo hiểm. Vậy Ban biên tập cho hỏi, những trường hợp nào công ty không phải trả sổ bảo hiểm xã hội?

Tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012, có quy định:

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

- Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, theo quy định trên trong mọi trường hợp doanh nghiệp, công ty, bên phía người sử dụng lao động có trách nhiệm phải chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại cho người lao động. Dù bạn đơn phương nghỉ việc thì bạn vẫn được quyền nhận lại số bảo hiểm xã hội của mình.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ BHXH,bạn có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu người sử dụng lao động giải quyết. Nếu người sử dụng lao động vẫn không giải quyết thì bạn gửi đơn đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Liên đoàn lao động quận, huyện hoặc Liên đoàn lao động thành phố để được can thiệp giải quyết.

Ban biên tập phản hồi đến bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào