Nhà thầu đề xuất đơn giá thấp khác thường, xử lý thế nào?
Đối với câu hỏi ông, trường hợp nhà thầu đề xuất đơn giá thấp khác thường hoặc có giá đề nghị trúng thầu thấp dưới 50% giá gói thầu thì thực hiện xử lý tình huống theo quy định tại Khoản 6, Khoản 9 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Cụ thể:
- Trường hợp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất có đơn giá thấp khác thường, ảnh hưởng đến chất lượng gói thầu thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu giải thích, làm rõ bằng văn bản về tính khả thi của đơn giá khác thường đó. Nếu sự giải thích của nhà thầu không đủ rõ, không có tính thuyết phục thì không chấp nhận đơn giá chào thầu đó, đồng thời coi đây là sai lệch và thực hiện hiệu chỉnh sai lệch theo quy định như đối với nội dung chào thiếu của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu theo quy định tại Điều 17 của Nghị định này.
- Trường hợp giá đề nghị trúng thầu thấp dưới 50% giá gói thầu được duyệt thì được phép thành lập tổ thẩm định liên ngành để yêu cầu nhà thầu làm rõ các yếu tố cấu thành chi phí chào thầu, xem xét các bằng chứng liên quan theo hướng sau đây:
+ Các yếu tố kinh tế liên quan đến biện pháp thi công, quy trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ;
+ Giải pháp kinh tế được áp dụng hoặc các lợi thế đặc biệt của nhà thầu dẫn đến lợi thế về giá cả;
+ Nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ, nhân sự cung cấp cho gói thầu, trong đó phải bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật;
Trường hợp thỏa mãn được các điều kiện quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này thì hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu vẫn được chấp nhận trúng thầu. Trường hợp để đề phòng rủi ro, chủ đầu tư có thể quy định giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng lớn hơn 10% nhưng không quá 30% giá trúng thầu và phải được người có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản. Nhà thầu nhận được sự trợ cấp của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng thì hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu sẽ bị loại.
Ngoài ra, định mức, thông báo giá vật tư, ca máy, mức lương tối thiểu của cơ quan có thẩm quyền ban hành là căn cứ để chủ đầu tư lập dự toán, giá gói thầu; không phải là căn cứ để nhà thầu lập đơn giá dự thầu.
Khi tham dự thầu, nhà thầu chịu trách nhiệm tính toán giá dự thầu trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm và lợi thế kinh doanh của mình để thực hiện toàn bộ công việc của gói thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Do đó, đơn vị ông có thể tham khảo các hướng xử lý trên để kiến nghị với chủ đầu tư xem xét, xác định hồ sơ dự thầu và giá dự thầu của đơn vị khác nhằm đảm bảo chất lượng thầu, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị ông.
Trên đây đây là nội dung tư vấn.
Thư Viện Pháp Luật