Mua sữa uống bị ngộ độc, ai chịu trách nhiệm?
Tại Điều 173 Luật thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên giao đại lý:
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên giao đại lý có các nghĩa vụ sau đây:
- Hướng dẫn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho bên đại lý thực hiện hợp đồng đại lý;
- Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ;
- Trả thù lao và các chi phí hợp lý khác cho bên đại lý;
- Hoàn trả cho bên đại lý tài sản của bên đại lý dùng để bảo đảm (nếu có) khi kết thúc hợp đồng đại lý;
- Liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của bên đại lý, nếu nguyên nhân của hành vi vi phạm pháp luật đó có một phần do lỗi của mình gây ra.”
Tại Khoản 5 Điều 173 Luật thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên đại lý:
“Bảo quản hàng hoá sau khi nhận đối với đại lý bán hoặc trước khi giao đối với đại lý mua; liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ trong trường hợp có lỗi do mình gây ra”
Như vậy, bên giao đại lý có nghĩa vụ chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, theo đó khách hàng của bạn bị ngộ độc sau khi uống sữa của bạn thì bên giao đại lý sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trường hợp sữa bị hư do bên bạn không bảo quản đúng quy định thì cũng phải liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa đối với khách hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị.
Để hiểu rõ hơn về những quy định này anh/chị tham khảo thêm tại Luật thương mại 2005.
Trân trọng!
Nguyễn Thị Ân