Bảo hiểm xã hội mất bìa làm thủ tục cấp lại ở đâu?
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về thủ tục cấp lại sổ BHXH cụ thể như sau:
- Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
Mặt khác Người lao động nộp hồ sơ cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội cho Cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị đang làm việc. Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
- Cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; Sổ Bảo hiểm xã hội do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ thì không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết;
- Điều chỉnh nội dung đã ghi trên Sổ Bảo hiểm xã hội: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Như vậy, pháp luật hiện hành không bắt buộc phải về nơi thường trú để làm lại sổ BHXH, trong trường hợp này, bạn cần đến đến Cơ quan BHXH quận/huyện nơi đang quản lý việc đóng BHXH hiện tại của bạn, nộp đầy đủ hồ sơ và không phải nộp lệ phí khi cần cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội mới, nếu cần thời gian xác minh thời gian bạn tham gia bảo hiểm xã hội ở tỉnh kia thì cơ quan BHXH quận/huyện sẽ thông báo bằng văn bản cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật