Công ty có được thay đổi lương đóng BHXH?

Hiện em đang có hợp đồng làm việc với Công ty X (đang còn thời hạn - 6 tháng) với mức lương chia làm 2 khoản: khoản A(đ): lương cơ bản và khoản B(đ) phụ cấp (xăng xe + tiền ăn) được ghi rõ ràng trong hợp đồng. Và bình thường hàng tháng vẫn đóng bảo hiểm xã hội theo khoản A(đ). Tháng vừa rồi công ty có thông báo về việc thay đổi cơ cấu lương A(đ) giảm xuống còn A'(đ) và B(đ) tằng lên B'(đ) (tổng mức lương (A+B)=(A'+B') và đóng bảo hiểm theo khoản A'(đ). Vậy Luật sư cho em hỏi việc thay đổi cơ cấu này có đúng không và có vi phạm hợp đồng không trong khi hợp đồng đã ký rõ ràng là 2 khoản A(đ), B(đ). Mong Luật sư giải đáp!

Điều 15 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Theo Điều 23 Bộ luật Lao động 2012 thì:

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

...

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng lao động phải có đầy đủ nội dung về mức lương và các khoản phụ cấp bổ sung khác và hai bên có trách nhiệm thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết trước đó. Nếu như người sử dụng lao động có thay đổi mức lương theo hợp đồng thì cũng phải được sự đồng ý của người lao động, trường hợp người sử dụng lao động cố tình giảm lương để tăng các khoản phụ cấp nhằm giảm số tiền đóng BHXH là không phù hợp với quy định nêu trên.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đóng bảo hiểm xã hội

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào