Cá nhân lập website bán hàng có phải thông báo với Bộ Công thương không?

Tôi có thành lập 1 website để bán mặt nạ tươi được làm từ các lại rau củ, trái cây. Tôi có thắc mắc về vấn đề này mong được Ban tư vấn giải đáp giúp. Cụ thể cho tôi hỏi cá nhân lập website bán hàng có phải thông báo với Bộ Công thương không? Chân thành cảm ơn! Tuệ Minh - minh*****@gmail.com

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 47/2014/TT-BCT thì:

Đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng bao gồm:

1. Thương nhân.

2. Tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử.

3. Cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên quy định này đã bị bãi bỏ bởi Khoản 1 Điều 1 Thông tư 21/2018/TT-BCT. Do vậy, hiện nay việc đăng thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương không còn bắt buộc đối với cá nhân bán hàng trên website. Tuy nhiên nếu như bạn vẫn muốn thông báo với Bộ Công thương thì thực hiện theo những thủ tục sau:

Truy cập cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn. Sau đó thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

- Cá nhân;

- Mã số thuế cá nhân của cá nhân;

- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;

- Địa chỉ thường trú của cá nhân;

- Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

- Nếu thông tin đăng ký tài khoản được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;

- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;

- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Công Thương

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào