Trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng tàu thuyền trong ngành Hải quan

Xin chào anh chị! Tôi có thắc mắc rất mong nhận được sự tư vấn của anh chị. Cho tôi hỏi trong ngành Hải quan thì đơn vị trực tiếp sử dụng tàu, thuyền sẽ có những trách nhiệm gì? Luật hiện hành quy định như thế nào về vấn đề này? Mong anh chị giải đáp giúp. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Theo Khoản 4 Điều 16 Quyết định 1288/QĐ-TCHQ năm 2019 quy định về quản lý kỹ thuật và quản lý, sử dụng phương tiện thủy ngành Hải quan thì trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng tàu, thuyền bao gồm 5 nội dung như sau:

- Công khai, phổ biến nội dung Quyết định này cho thuyền trưởng, thuyền viên của đơn vị.

- Sử dụng tàu thuyền đúng mục đích, đúng tính năng kỹ thuật, đảm bảo hiệu quả, phục vụ công tác quản lý của Tổng cục Hải quan.

- Tổ chức thực hiện đúng Quyết định này; Báo cáo Cục Hải quan xây dựng kế hoạch trang bị cũng như bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo tàu thuyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

- Phân công rõ ràng cho thuyền trưởng, thuyền viên trong việc vận hành, sử dụng, khai thác cũng như sự phối hợp trong công việc để đảm bảo an toàn, chính xác, hiệu quả khi khai thác tàu thuyền. Các nội dung này phải được thể hiện bằng văn bản và được công khai cho thuyền trưởng, thuyền viên biết.

- Theo dõi thực trạng tàu thuyền; Kịp thời đề xuất với Cục Hải quan khi tàu thuyền xảy ra sự cố, hư hỏng hoặc khi không có nhu cầu sử dụng, khi không sử dụng thường xuyên hoặc khi cần cải tạo nâng cấp tàu thuyền; Phối hợp với đơn vị sửa chữa tàu thuyền trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo.

- Tổ chức theo dõi, quản lý hồ sơ, lý lịch, lập các nhật ký quản lý, sử dụng tàu thuyền...theo quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hải quan

Nguyễn Thị Ân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào