Nghỉ việc công ty không trả sổ bảo hiểm phải làm thế nào?

Trước em có làm đơn xin việc việc gửi đến ban giám đốc công ty. Em có báo trước 30 ngày thì nghỉ việc, công ty hẹn em nửa tháng sau đến kỳ nhận lương thì tới nhận lương, quyết định thôi việc với sổ bảo hiểm. Nhưng khi em đến thì chỉ nhận được lương và quyết định thôi việc. Sổ bảo hiểm xã hội thì không có, rồi em có đến công ty thêm vài lần nữa nhưng vẫn không có. Nay đã quá 2 tháng sau khi em nghỉ việc rồi. Em đang cần sổ để nhận thất nghiệp. Có cách nào để công ty nhanh chóng trả sổ cho em không ạ?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012 được xem là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp hợp đồng lao động chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm sau đây:

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy, trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động, đồng thời phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì trước đây, bạn có làm đơn xin việc việc gửi đến ban giám đốc công ty. Bạn có báo trước 30 ngày thì nghỉ việc, công ty hẹn bạn nửa tháng sau đến kỳ nhận lương thì tới nhận lương, quyết định thôi việc với sổ bảo hiểm. Nhưng khi bạn đến thì chỉ nhận được lương và quyết định thôi việc. Sổ bảo hiểm xã hội thì không có, rồi bạn có đến công ty thêm vài lần nữa nhưng vẫn không có, nay đã quá 2 tháng sau khi bạn nghỉ việc rồi mà bạn vẫn không nhận được sổ bảo hiểm là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Do đó: Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc của công ty để yêu cầu công ty nhanh chóng hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trường hợp không được công ty không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đang đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào