Hợp đồng mua bán do người không có quyền đại diện xác lập

Chào anh chị. Xin anh chị tư vấn giúp tôi. Tôi có ý định mua 30 máy tính để thực hiện việc kinh doanh. Bạn tôi biết nên đã giới thiệu cho tôi một người quen của anh ấy muốn bán. Qua trao đổi, tôi được biết công ty của người ấy muốn bán lại 30 máy tính cũ để mua lại máy mới. Sau khi xem qua máy, thấy máy còn tốt nên tôi đã đồng ý mua lại với giá 5 triệu đồng/cái. Tôi đã đặt cọc và ký hợp đồng mua bán với công ty. Trong phần đại diện công ty ký thì người quen của bạn tôi kí, tôi cũng không suy nghĩ gì vì người đó là Giám đốc công ty. Đến ngày nhận hàng, tôi liên hệ với anh Giám đốc thì anh ấy đi công tác và bảo tôi cứ cho người đến lấy. Tuy nhiên, khi người bên tôi đến mang máy về thì công ty không cho, tôi đã làm việc với lãnh đạo công ty, đưa ra bản hợp đồng mua bán và hợp đồng đặt cọc. Phía bên họ không đồng ý và cho rằng không phát sinh quan hệ mua bán gì với tôi vì họ không biết gì về hợp đồng mua bán này cả và anh An (tên anh Giám đốc) không phải là người đại diện của công ty nên hợp đồng anh ta ký với tôi không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ đối với công ty. Họ nói như vậy có đúng không? Và tôi phải làm gì để đòi lại quyền lợi cho mình?  

Theo thông tin bạn cung cấp, thì bạn đã ký hợp đồng mua bán với công ty nhưng người ký lại không phải là người đại diện. Như vậy, hợp đồng mua bán máy tính đã được xác lập bởi người không có quyền đại diện.

Do đó, trường hợp của bạn rơi vào trường hợp được quy định tại Điều 142 Bộ luật Dân sự 2015 về hậu quả của giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện.

Khoản 1 Điều 142 có quy định:

1. Giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện, trừ một trong các trường hợp sau đây:

a) Người được đại diện đã công nhận giao dịch;

b) Người được đại diện biết mà không phản đối trong một thời hạn hợp lý;

c) Người được đại diện có lỗi dẫn đến việc người đã giao dịch không biết hoặc không thể biết về việc người đã xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với mình không có quyền đại diện.

Như vậy, công ty nói đúng, tức giữa bạn và công ty không phát sinh quyền và nghĩa vụ mua bán vì anh An không phải là người đại diện, cũng không được ủy quyền đại diện hay được người đại diện ủy quyền thực hiện việc mua bán này và công ty không biết gì về hợp đồng mua bán này cả. Do đó, công ty không có trách nhiệm phải giao máy tính cho bạn.

Pháp luật cũng đã có quy định để bảo vệ lợi ích cho bên còn lại khi giao dịch dân sự được xác lập, thực hiện bởi người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện. Căn cứ  theo quy định tại Khoản 2 và 3 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó:

Người không có quyền đại diện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình.

Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, bạn có thể tìm anh An và yêu cầu anh ta thực hiện nghĩa vụ đối với mình theo hợp đồng mua bán đã ký trước đó; hoặc đơn phương chấm dứt hoặc hủy bỏ hợp đồng mua bán đã ký và yêu cầu anh An phải bồi thường thiệt hại cho mình.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Ân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào