Nguyên tắc quản lý và sử dụng tàu, thuyền trong ngành Hải quan

Chào anh chị! Tôi có thắc mắc về nguyên tắc quản lý kỹ thuật và quản lý cũng như sử dụng tàu, thuyền trong ngành Hải quan ạ. Mong được anh chị giải đáp. Xin cảm ơn!

Theo Điều 3 Quyết định 1288/QĐ-TCHQ năm 2019 quy định về quản lý kỹ thuật và quản lý, sử dụng phương tiện thủy ngành Hải quan thì nguyên tắc quản lý kỹ thuật và quản lý cũng như sử dụng tàu, thuyền được quy định như sau:

- Việc quản lý, sử dụng tàu thuyền phải thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, Luật biển Việt Nam 2012, Luật hàng hải Việt Nam 2015, Luật giao thông đường thủy nội địa 2004, Luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa 2014, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.

Quy định này được áp dụng thống nhất trong toàn Ngành và phân cấp cụ thể trong nội dung quản lý.

- Tàu thuyền được trang bị phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn định mức, đúng mục đích sử dụng, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị tiếp nhận sử dụng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị cũng như của ngành Hải quan.

- Tàu thuyền được trang bị cho các Cục Hải quan là loại tàu công vụ. Tàu thuyền cùng trang thiết bị, khí tài, vật tư, dụng cụ trên tàu thuyền là tài sản của Ngành, là phương tiện công tác để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trên sông, trên biển của ngành Hải quan và thực hiện nhiệm vụ đột xuất khác theo quy định của pháp luật.

- Các Cục Hải quan có trách nhiệm theo dõi tình hình sử dụng, khai thác, vận hành tàu thuyền của các đơn vị trực tiếp sử dụng tàu thuyền trực thuộc để kịp thời xử lý khi thay đổi nhu cầu sử dụng, tàu thuyền gặp sự cố, hoặc có sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng tàu thuyền; thực hiện bảo quản, bảo dưỡng, bảo trì, đăng kiểm an toàn kỹ thuật định kỳ cho tàu thuyền và các trang thiết bị đi kèm theo quy định tại Điều 7, 9 và 10 của Quy định này, đảm bảo phương tiện luôn ở trạng thái kỹ thuật tốt nhất và sẵn sàng hoạt động; hàng năm có trách nhiệm mua bảo hiểm đối với phương tiện và thuyền viên, cán bộ biên chế và làm việc trên tàu thuyền.

- Các đơn vị trực tiếp sử dụng tàu thuyền và các cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm sử dụng tàu thuyền đúng mục đích, công năng, quy trình của nhà sản xuất, đúng quy trình nghiệp vụ Hải quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng vùng hoạt động theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan đăng kiểm và tuân thủ pháp luật về biển Việt Nam, giao thông hàng hải, giao thông đường thủy nội địa; chấp hành nghiêm túc các quy tắc, quy chuẩn an toàn kỹ thuật trong quản lý, vận hành tàu thuyền; bảo vệ - bảo quản tàu thuyền để luôn có phương tiện kỹ thuật tốt phục vụ công tác.

- Cá nhân được giao quản lý, sử dụng tàu thuyền phải có đủ tiêu chuẩn sức khỏe, có bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định.

- Khi thi hành nhiệm vụ, tàu thuyền phải được trang bị đầy đủ quốc kỳ Việt Nam (khi hoạt động trên vùng biển), số hiệu, cờ hiệu, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Bộ Luật Hàng hải, Luật giao thông đường thủy nội địa; cán bộ, công chức, thuyền viên trên tàu thuyền phải mặc trang chế phục của ngành, đeo cấp hiệu, phù hiệu, thẻ công chức.

- Các hành vi bị cấm:

+ Trang bị tàu thuyền không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn, định mức, gây lãng phí;

+ Không sử dụng hoặc khai thác, sử dụng sai mục đích, sai quy định, sai quy trình gây hư hỏng, thất thoát; vi phạm các quy định về an toàn giao thông và các hành vi bị cấm của pháp luật về hàng hải, giao thông đường thủy nội địa;

+ Giao phương tiện cho người không đủ điều kiện/người không có nhiệm vụ điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa, hoạt động trên vùng biển. Thuyền viên, người lái phương tiện làm việc trên phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp;

+ Không thực hiện bảo quản, bảo dưỡng, đăng kiểm, đăng ký, mua bảo hiểm tàu thuyền, lập hồ sơ, quản lý hồ sơ theo quy định; cố ý phá hoại, làm hỏng, làm mất tàu thuyền và các trang thiết bị đi kèm;

+ Đơn vị và cá nhân vi phạm Quy chế này tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý, kỷ luật theo quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hải quan

Nguyễn Thị Ân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào