Nộp hồ sơ thai sản sau bao lâu sẽ nhận được tiền thai sản?

Sắp tới đây, tôi sẽ đảm nhận thêm công việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội. Có thắc mắc sau tôi mong nhận phản hồi. Ban biên tập cho hỏi. Nộp hồ sơ thai sản sau bao lâu sẽ nhận được tiền thai sản. 

Theo quy định tại Công văn 1075/BHXH-CSXH năm 2016 về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, có quy định: 

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.

Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.

Và tại Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội 2014, cũng có quy định.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

=> Như vậy, nếu người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì thời hạn giải quyết là 15 ngày. Còn nếu người lao động nộp hồ sơ thai sản qua người sử dụng lao động thì thời hạn giải quyết là 25 ngày. Pháp luật quy định là vậy, nhưng pháp luật người làm thủ tục thai sản cần liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc người sử dụng lao động để biết rõ thông tin.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức hưởng chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào