Từ chối nhận tài sản thừa kế

Chào anh chị! Tôi có một vấn đề như sau, rất mong nhận được sự tư vấn của anh chị. Do có mâu thuẫn với các anh tôi nên bố tôi khi mất đã viết di chúc, để lại cho tôi (là con út) toàn bộ tài sản thừa kế là một căn nhà trị giá 6 tỉ đồng. Điều này làm cho tình cảm anh em tôi trở nên mâu thuẫn, không còn hòa thuận nữa. Vậy bây giờ tôi có quyền từ chối tài sản bố để lại hay không? Rất mong nhận được tư vấn của anh chị. Tôi xin cảm ơn!

Theo Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trường hợp từ chối nhận di sản như sau:

1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Theo đó, pháp luật cho phép người thừa kế được từ chối nhận tài sản thừa kế, trừ khi người đó không muốn nhận để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ.

Xét trong trường hợp của bạn, xuất phát từ lý do muốn giữ hòa thuận trong anh em, bạn có thể không nhận tài sản do bố để lại theo quy định của pháp luật.

Để từ chối không nhận di sản thừa kế, bạn cần thực hiện các thủ tục để từ chối nhận di sản trước thời điểm phân chia tài sản. Việc từ chối nhận di sản sản phải được lập thành văn bản; bạn phải báo cho những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản, cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế, về việc từ chối nhận di sản.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thừa kế

Nguyễn Thị Ân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào