Chủ nhà có phải bồi thường khi dãy trọ bị trộm?

Chào anh chị! Em có một tình huống mong anh chị tư vấn giúp ạ. Dãy trọ em bị trộm đột nhập vào, lấy cắp tài sản của nhiều phòng. Em có phản ánh với chủ trọ nhưng không thấy chủ trọ phản hồi cũng như không nhắc đến việc xử lý tài sản bị mất trộm như thế nào cả? Vậy cho em hỏi trong tình huống này chủ trọ có phải bồi thường cho người thuê trọ bị mất tài sản không? Em cảm ơn!

Trong trường hợp này, cần dựa vào nội dung của hợp đồng xem có điều khoản quy định chủ trọ phải có nghĩa vụ và trách nhiệm trông coi tài sản của người đi thuê hay không.

- Trường hợp 1: Chủ nhà có trách nhiệm bồi thường cho người thuê

Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thì trách nhiệm bồi thường sẽ phát sinh khi có các yếu tố sau:

+ Phải có thiệt hại xảy ra: thiệt hại vật chất hoặc thiệt hại về tinh thần 

+ Phải có hành vi trái pháp luật.

+ Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại. 

+ Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại. 

Như vậy, trong trường hợp này, những người thuê trọ phải chứng minh được hợp đồng thuê nhà đã ký có điều khoản về trách nhiệm trông coi tài sản của chủ nhà. Việc để kẻ trộm phá cửa lấy đi tài sản của người thuê trọ là lỗi vô ý hoặc cố ý của chủ nhà, là nguyên nhân gây ra mất tài sản. Do đó, chủ nhà có thể phải bồi thường theo nguyên tắc quy định tại Điều 585 Bộ luật này như sau:

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Người thuê nhà và chủ nhà trọ có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì người thuê bị mất tài sản có thể làm đơn lên Tòa án cấp quận/huyện nơi chủ nhà trọ cư trú để được giải quyết.

- Trường hợp 2: Chủ nhà không phải bồi thường thiệt hại

Trong hợp đồng thuê nhà không có điều khoản về trách nhiệm phải trông coi tài sản cho người thuê trọ, đồng thời, việc kẻ trộm phá cửa vào lấy trộm tài sản không phải là lỗi của người chủ nhà. Vì thế, chủ nhà không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho người thuê. Trong trường hợp này, những người thuê trọ có thể làm đơn trình báo đến cơ quan công an ở nơi cư trú để được xác minh và chủ nhà trọ có trách nhiệm phối hợp với người thuê cùng công an để điều tra và xác minh sự việc.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Ân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào