Xác định diện tích đất trên sổ đỏ

Ông A được bố là ông B để lại cho 1 mảnh đất, là đất ở. Nguồn gốc đất như sau: Trước năm 1982 là khoảng gần 600m2. Tuy nhiên do chính sách làm đường nên ông B có cắt đất, và được bồi thường theo "biên bản giải quyết đất năm 1982" có đóng dấu ký của UBND xã. Trên biên bản không nói rõ là bồi thường số m2 là bao nhiêu, nhưng chỉ kể tên các mốc lộ giới, và hiện nay các mốc đó vẫn còn. Diện tích đất chính thức ông A đang sử dụng (của mảnh đất trên) là 500 m2, tuy nhiên trên bản đồ địa chính thì là chỉ có 480 m2. Nhưng nếu đo đạc theo các mốc lộ giới của biên bản thỏa thuận ở trên (biên bản giải quyết đất) thì diện tích sẽ là 495 m2. Đất được sử dụng từ trước năm 1982 Vậy theo quy định hiện tại thì nếu ông A sổ đỏ thì ông A có được quyền làm sổ trên diện tích 495 m2 như biên bản giải quyết đất hay không? Nếu không thì sẽ phải làm theo diện tích nào?

Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này.

Như vậy, về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích trên sổ được xác định theo diện tích thực tế sử dụng, do đó, TH này nếu làm thủ tục thì sẽ được cấp sổ cho 495m2. Nếu đất đã được cấp sổ mà có sai sót thì thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận do có sai sót về diện tích.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ đỏ

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào