Có phải cấp chứng từ khấu trừ thuế cho nhân viên đã nghỉ việc?

Xin cho hỏi: Em nghỉ việc công ty từ tháng 7/2018 và đi làm công ty khác, trong thời gian làm việc tại công ty em có bị công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hàng tháng. Lúc em nghỉ việc công ty chỉ trả lại sổ bảo hiểm xã hội, không có cấp cho em chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trong thời gian làm việc 7 tháng đầu năm 2018 tại công ty. Nay em đến công ty xin cấp chứng từ khấu trừ thuế thì công ty có cấp cho em không ạ?

Theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC thì cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không phải thực hiện khai quyết toán thuế:

(1) Cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

(2) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 (mười) triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

(3) Cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp bảo hiểm đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Do đó: Trường hợp bạn có số thuế thu nhập cá nhân năm 2018 phải nộp thêm hoặc có số thuế thu nhập cá nhân năm 2018 nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo thì bạn có trách nhiệm phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Trường hợp nếu bạn thuộc một trong các trường hợp không phải thực hiện khai quyết toán thuế kể trên, mà có nhu cầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 thì thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn nghỉ việc ở công ty cũ từ tháng 7/2018 để đi làm công ty khác - tức là trong năm 2018 bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động ở hai công ty khác nhau, nên không thuộc trường hợp được ủy quyền quyết toán thuế theo quy định của pháp luật. Mà theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì việc ủy quyền cho công ty thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

- Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm.

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

- Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm người lao động có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động.

Do đó: Bạn không được ủy quyền cho công ty thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018, mà bạn phải tự mình thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 theo quy định của pháp luật. Mà để tự mình thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018 thì bạn cần phải có chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của công ty cũ và của công ty mới đối với thời gian làm việc tại từng công ty trong năm 2018.

Mặt khác, Tại Điểm a Khoản 2 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định:

"Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

2. Chứng từ khấu trừ

a) Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều này phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ."

Do đó: Bạn có thể liên hệ với các công ty (bao gồm công ty cũ và công ty mới) để yêu cầu công ty cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thời gian làm việc tại công ty trong năm 2018 bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, các công ty có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho bạn theo quy định của pháp luật mà không được từ chối.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào