Ra nước ngoài định cư đề nghị hưởng trợ cấp một lần lương hưu được không?

Mẹ tôi là bà Mỹ là người đang hưởng lương hưu, tháng 01/2017 bà Mỹ ra nước ngoài để định cư. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội của mẹ tôii là 24 năm (trong đó có 2 năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi); tính đến thời điểm trước khi ra nước ngoài định cư mẹ tôi đã hưởng lương hưu được 01 năm, mức lương hưu hiện hưởng là 4 triệu đồng/tháng. Mẹ tôi đề nghị hưởng trợ cấp một lần có được không?

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về chế độ bảo hiểm xã hội đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi người đó ra nước ngoài để định cư như sau:

- Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng ra nước ngoài để định cư mà có yêu cầu thì được hưởng trợ cấp một lần.

- Mức trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu được tính theo thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội trong đó mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014 được tính bằng 1,5 tháng lương hưu đang hưởng, mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi được tính bằng 02 tháng lương hưu đang hưởng; sau đó mỗi tháng đã hưởng lương hưu thì mức trợ cấp một lần trừ 0,5 tháng lương hưu. Mức thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

Như vậy trong trường hợp này số tiền mà mẹ anh/chị có thể nhận được là

Mức trợ cấp một lần = ((22 x 1,5 + 2 x 2) - 12 x 0,5) x 4 triệu đồng

Mức trợ cấp một lần của bà Mỹ là: 124 triệu đồng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà anh/chị thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp một lần

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào