Thời điểm xóa án tích đối với người được đặc xá?

Tôi đã từng bị bắt về tội giết người và bị kết án 9 năm 6 tháng tù ngày bắt là do chấp hành cải tạo tốt nên được hưởng đặc xá của nhà nước và được tha tù trước thời hạn, tôi ra tù ngày 31/08/2015. Vậy tôi muốn hỏi về cách tính thời gian thử thách của bản án như thế nào? và khi nào tôi được xoá án tích. Tôi muốn xin xác nhận nhân sự để xin việc làm tôi có bị ghi là có tiền án hay không? Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!

Khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Như vậy, người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn: 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm.

Người được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại cũng được coi như đã chấp hành xong hình phạt (Điều 73.4). Bạn được tha tù trước thời hạn ngày 31/08/2015, theo đó đến 31/8/2018 bạn được xóa án tích. Sau thời điểm này hồ sơ của bạn coi như chưa có tiền án, tiền sự.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đặc xá

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào