Tàu cá đang bị tranh chấp, chìm vì bão thì chi phí cứu hộ được xử lý ra sao?

Gia đình tôi có 01 tàu cá và hiện đang thế chấp ngân hàng. Do mùa biển động, chúng tôi không thể đánh bắt từ đó không thể chi trả tiền công cho thủy thủ, tiền lãi ngân hàng và các chi phí khác. Do đó, các thủy thủ và ngân hàng đã có đơn khởi kiện lên tòa án và đã được thụ lý. Tàu cá của gia đình tôi được giữ lại bến cảng và không may bị chìm sau 01 cơn bão. Sau khi thực hiện cứu hộ thì lại phát sinh thêm chi phí cứu hộ. Xin hỏi, trong trường hợp này, tòa sẽ ưu tiên giải quyết  quyền cầm giữ như thế nào?

Căn cứ Điều 41 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 về các khiếu nại làm phát sinh quyền cầm giữ hàng hải như sau:

1. Khiếu nại hàng hải về tiền lương, chi phí hồi hương, chi phí đóng góp bảo hiểm xã hội và các khoản tiền khác phải trả cho thuyền trưởng, sĩ quan và các thuyền viên khác trong thuyền bộ của tàu biển.

2. Khiếu nại hàng hải về tiền bồi thường tính mạng, thương tích và tổn hại khác về sức khỏe con người liên quan trực tiếp đến hoạt động của tàu biển.

3. Khiếu nại hàng hải về phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải và về phí, lệ phí cảng biển khác.

4. Khiếu nại hàng hải về tiền công cứu hộ tàu biển.

5. Khiếu nại hàng hải về tổn thất và thiệt hại tài sản ngoài hợp đồng liên quan trực tiếp đến hoạt động của tàu biển.

Như vậy với 03 loại khiếu nại mà bạn kể ra thì có 02 loại làm phát sinh quyền cầm giữ hàng hải là tiền lương và tiền công cứu hộ tàu biển. Thứ tự ưu tiên quyền cầm giữ được quy định tại Khoản 1 Điều 42 Bộ luật hàng hải Việt Nam năm 2015 về thứ tự ưu tiên giải quyết các khiếu nại làm phát sinh quyền cầm giữ hàng hải như sau:

- Các khiếu nại hàng hải làm phát sinh quyền cầm giữ hàng hải được ưu tiên giải quyết theo thứ tự các khiếu nại quy định tại Điều 41 của Bộ luật này; trường hợp khiếu nại hàng hải về tiền công cứu hộ tàu biển phát sinh sau thời điểm các khiếu nại hàng hải làm phát sinh quyền cầm giữ hàng hải khác thì xếp ưu tiên cao hơn các khiếu nại hàng hải đó.

Như vậy tiền công cứu hộ phát sinh sau thời điểm khiếu nại hàng hải về tiền lương nên sẽ được xếp ưu tiên cao hơn.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào