Thủ tục và kê khai thuế đối với hàng bị lỗi, trả lại
Căn cứ điểm 2.8 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định:
2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.
Căn cứ theo quy định nêu trên, trường hợp người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại một phần hàng hoá, do người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và Công ty phải lập biên bản trả hàng ghi rõ các chỉ tiêu theo quy định tại khoản 2.8, Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC nêu trên và Công ty thu hồi lại hóa đơn đã lập và xuất lại hóa đơn theo số lượng hàng hóa bán thực tế.
Khi lập hóa đơn xuất lại theo số lượng hàng hóa thực tế, trên hóa đơn ghi thêm "thay thế cho hóa đơn số, ký hiệu, ngày... " (là thông tin của hóa đơn thu hồi lại)
Căn cứ vào ngày, tháng trên biên bản trả hàng, công ty kê khai điều giảm doanh số, tiền thuế GTGT của số hàng hóa bị trả lại vào kỳ kê khai của tháng hoặc quý phát sinh trả hàng.
Hóa đơn xuất lại theo số lượng thực tế không kê khai vào tờ khai thuế GTGT của kỳ xuất hóa đơn, chỉ báo cáo số sử dụng trong kỳ của báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý.
Thư Viện Pháp Luật