Thanh toán qua tài khoản của Văn phòng đại diện được không?
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Pháp luật Việt Nam cho phép các công ty được thành lập và hoạt động theo pháp luật nước ngoài, có trụ sở hoạt động ở nước ngoài có thể thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp được thực hiện theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 và các quy định pháp luật khác liên quan.
Theo quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Như vậy: Căn cứ quy định pháp luật nêu trên, thì Văn phòng đại diện của doanh nghiệp (trong đó bao gồm các Văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam) sẽ không được thực hiện các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Đồng nghĩa, khi đó Văn phòng đại diện của doanh nghiệp sẽ không phát sinh các nguồn thu hợp pháp từ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam để chuyển vào tài khoản thanh toán của Văn phòng đại diện.
Do đó: Đối với trường hợp công ty bạn là công ty nước ngoài có ký hợp đồng thương mại với đối tác tại Việt Nam, Văn phòng đại diện của công ty thành lập tại Việt Nam sẽ không được sử dụng tài khoản thanh toán của mình để nhận thanh toán từ đối tác Việt Nam của công ty theo hợp đồng thương mại đã ký kết.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật