Góp tiền với bố mẹ mua đất, nhưng bố mẹ không chịu giao lại mảnh đất thì làm thế nào?

Em chào anh chị, vợ chồng em mới cưới năm 2017, vợ chồng e đã lấy 1 khoản tiền gần 100 triệu đồng, kết hợp với với bố mẹ em mua một miếng đất gần 200m2. Nhưng sổ đỏ đã đứng tên vợ chồng em, hiện giờ ông bà cố tình không giao cho em. Vậy cho em hỏi có phải vi phạm pháp luật không ạ.

Theo quy định tại Điều 166 Bộ luật dân sự 2015 thì:

"Điều 166. Quyền đòi lại tài sản

1. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

2. Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó."

Bên cạnh đó, tại Điều 169 Bộ luật dân sự 2015 quy định Quyền yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản như sau:

"Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm."

Theo như bạn trình bày vợ chồng bạn đã dùng số tiền 100 triệu đồng và kết hợp với bố mẹ mua mảnh đất gần 200m2. Bên cạnh đó, sổ đỏ đã đứng tên hai vợ chồng bạn. Thì đương nhiên trong trường hợp này vợ chồng bạn là chủ sử dụng đối với mảnh đất mà vợ chồng bạn đã mua.

Đối với trường hợp bạn đã hoàn thành thủ tục giấy tờ mua bán, nhưng bố mẹ của bạn không chịu giao mảnh đất đó cho bạn. Chúng tôi xin đưa ra quan điểm hỗ trợ như sau:

- Bạn nên thương lượng thỏa thuận với bố mẹ để bố mẹ giao mảnh đất cho vợ chồng bạn làm ăn sinh sống, sau này còn có điều kiện về phụng dưỡng báo hiếu. Vì dù gì vợ chồng bạn cũng đã đứng tên với mảnh đất đó, bố mẹ cũng là người lớn. Thương lượng, thỏa thuận là cách tốt nhất trong trường hợp này.

- Nếu vợ chồng bạn đã thương lương, thỏa thuận mà bố mẹ nhất quyết không chịu giao mảnh đất đó cho bạn thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp Huyện để yêu cầu bố mẹ giao trả mảnh đất cho bạn. Trường hợp này bạn có thể xuất trình giấy tờ chứng minh vợ chồng bạn là chủ sử dụng với mảnh đất đó.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào