Vứt bỏ con mới sinh có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Tôi tên Đào Trung Anh, vừa qua thông qua các trang mạng xã hội tôi đọc được rất nhiều các tin bài về một số bạn nữ sinh, sau khi sinh con đã đem bỏ vào thùng rác... Tôi muốn hỏi hành vi trên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ Điều 124 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tối giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ quy định như sau:

- Nếu người vứt bỏ đứa trẻ là người mẹ, do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt,vứt bỏ con mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” và phải chịu hình phạt “cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.

- Mặt khác, nếu hành vi giết và vứt bỏ con mới đẻ làm đứa bé chết mà không thuộc trường hợp quy định tại Điều 124 Bộ luật hình sự thì căn cứ Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 thì hành vi trên có thể bị truy tố tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng là “giết người dưới 16 tuổi” và phải chịu mức hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc, thì hành vi vứt bỏ con vào thùng rác của người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 123 về tội giết người hay Điều 124 về tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Ban biên tập xin được thông tin đến bạn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trách nhiệm hình sự

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào