Mua súng bắn người nhưng không bắn nữa có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Tôi và ông hàng xóm có mâu thuẫn với nhau, vì vậy tôi đi mua một cây súng loại súng quân dụng để bắn ông ta, nhưng khi mua về rồi thì tôi không muốn bắn ông ta nữa, tôi muốn hỏi hành vi của mình có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ Điều 16 Bộ luật hình sự 2015 có quy định:

Điều 16. Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.”

Như vậy đối với trường hợp của anh, do anh không còn muốn giết ông hàng xóm nữa mặc dù không có gì ngăn cản do vậy tội giết người của anh coi như chấm dứt và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên việc anh mua súng về để chuẩn bị giết ông hàng xóm là căn cứ để truy cứu anh tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng được quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định :

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.

Ban biên tập xin được thông tin đến anh.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trách nhiệm hình sự

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào