Nên nghỉ việc trước hay sau khi nghỉ thai sản?

Đảm nhận công việc nhân sự tại công ty, tôi muốn tìm hiểu quy định của pháp luật về một số chế độ để đảm bảo quyền lợi cho anh chị em trong công ty. Có thắc mắc sau tôi chưa nắm rõ mong nhận phản hồi. Để có lợi cho người lao động thì nếu người lao động có ý định nghỉ việc khi sinh con thì họ nên nghỉ việc trước hay sau khi nghỉ thai sản? Mong sớm nhận phản hồi.   

Tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, có quy định.

- Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động. 

- Thời gian hưởng chế độ thai sản của người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi không được tính là thời gian đóng BHXH.

Chúng tôi phân tích thành 2 trường hợp, nghỉ thai sản cùng lúc nghỉ việc hẳn luôn và nghỉ việc sau khi nghỉ chế độ thai sản.

Trường hợp, nghỉ thai sản và nghỉ việc luôn. Người lao động sẽ không được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trong thời gian 6 tháng từ khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Người lao động sẽ phải tự đi làm thủ tục nhận trợ cấp thai sản (Người lao động sẽ mất 6 tháng được đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế miễn phí)

Trường hợp, nghỉ việc sau khi hết thời gian nghỉ thai sản. Người lao động sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trong thời gian 6 tháng từ khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Người lao động sẽ được công ty làm thủ tục nhận trợ cấp thai sản ( Người lao động sẽ được đóng 6 tháng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế miễn phí)

=> Vậy nên, người lao động nghỉ việc sau thời gian hết chế độ 6 tháng nghỉ thai sản họ sẽ có lợi hơn khi nghỉ việc cùng lúc với nghỉ thai sản.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào