Người lao động bị tai nạn lao động, công ty phải chi trả những khoản nào?
Theo như nội dung anh cung cấp, việc anh bị tai nạn lao động xuất phát từ lỗi kỹ thuật của thiết bị máy móc trong công ty. Do đó, trách nhiệm chi trả các khoản chi phí của người sử dụng lao động, cụ thể là công ty A được quy định tại Khoản 2, 3, 4 ,5 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:
- Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
- Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;
- Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
- Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
- Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;
Như vậy công ty A có trách nhiệm chi trả cho anh những khoản sau đây:
Chi phí y tế từ sơ cấp cứu, cấp cứu cho đến khi điều trị ổn định.
Trả đủ tiền lương những ngày a phải nghỉ làm để điều trị.
Bồi thường: 1.5+ 0.4x 5= 3.5 tháng tiền lương.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Thư Viện Pháp Luật