Người lao động theo hợp đồng thời vụ bị tai nạn lao động, ai chịu chi phí điều trị?

Tôi đi làm ở xưởng gỗ với công việc cưa xẻ gỗ. Vì là tháng cao điểm nên công ty tuyển tôi vào làm và chỉ ký hợp đồng lao động thời vụ 02 tháng. Tôi có thắc mắc về việc đối với trường hợp của tôi có phải tham gia BHYT không? Nếu không tham gia thì khi xảy ra tai nạn lao động thì người sử dụng lao động có phải thanh toán chi phí điều trị cho tôi không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động theo HĐLĐ như sau:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là người lao động).

Theo quy định trên, bạn sẽ không thuộc đối tượng tham gia BHYT. Trong trường hợp xảy ra tai nạn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 về trách nhiệm thanh toán chi phí y tế của người sử dụng lao động khi xảy ra tại nạn lao động, cụ thể:

- Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

- Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

- Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

- Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

Như vậy, trong trường hợp xảy ra tai nạn lao động, người sử dụng lao động sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai nạn lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào