Có hai sổ bảo hiểm có nhận được tiền thai sản không?

Cho em hỏi ạ, chị em hiện đang mang bầu gần 7 tháng, chị đã đóng bảo hiểm xã hội từ 7/2018-11/2018, chị em nghỉ làm, ngừng đóng bảo hiểm, 3/2019, chị ấy đi làm lại, và có đóng tiếp bảo hiểm xã hội, nhưng công ty không nối sổ mà đóng sổ mới, thì chị em có được hưởng chế độ thai sản theo quy định không ạ? Hiện tại chị em đã nghỉ việc và chị em có 2 sổ ạ, 1 sổ là 5 tháng, 1 sổ là 1 tháng, thì có được hưởng chế độ không ạ?

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

(1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

(2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Như vậy: Trường hợp chị của bạn nếu đáp ứng đủ một trong hai điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc kể trên khi sinh con thì được giải quyết chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Khi đó, chị của bạn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú (có thể là nơi thường trú hoặc là nơi tạm trú) để được giải quyết theo thẩm quyền.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong trường hợp này bao gồm:

+ Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực);

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì hiện tại chị của bạn đã nghỉ việc, và có 2 sổ bảo hiểm xã hội, trong đó 1 sổ bảo hiểm xã hội có thời gian tham gia là 5 tháng và 1 sổ bảo hiểm xã hội có thời gian tham gia là 1 tháng.

Mà hiện nay khi giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm đều yêu cầu người lao động cung cấp sổ bảo hiểm xã hội (01 sổ). Chính vì vậy, trong trường hợp này, chị của bạn phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.

Theo đó, chị của bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chị bạn đang cư trú (có thể là nơi thường trú hoặc là nơi tạm trú) để được giải quyết theo thẩm quyền:

- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

- 02 sổ bảo hiểm xã hội đã cấp.

Không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đủ hồ sơ, chị của bạn sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức hưởng chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào