Quy định về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội

Tôi làm việc tại Sài Gòn được 3 năm, sau đó tôi về quê làm việc thêm được 2 năm nữa thì nghỉ việc. Tại 2 công ty này đã chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi nhưng chỉ chốt thời gian tôi tham gia bảo hiểm tại 2 công ty đó, mà không chốt tổng thời gian tham gia cho tôi. Nay tôi đi làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì họ yêu cầu phải chốt tổng. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, trường hợp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào? 

Tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012, có quy định khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động

=> Như vậy, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ lầ trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động thì: Người sử dụng lao động có trách nhiệm.

Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật

=> Vậy nên trường hợp của bạn, công ty thứ hai là công ty gần nhất thực hiện việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho bạn nên công ty thứ hai có trách nhiệm phố hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và chốt tổng thời gian tham gian bảo hiểm xã hội của bạn

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào