Mất sổ bảo hiểm có được nhận tiền BHXH một lần?

Xin cho hỏi: Tôi làm việc cho công ty may tại TPHCM được 3 năm và có đóng bảo hiểm, rồi tôi nghỉ việc lấy chồng và về quê sinh sống. Lúc tôi nghỉ việc công ty có trả lại sổ bảo hiểm cho tôi và tôi đã nhận được bảo hiểm thất nghiệp. Nay đã hơn một năm nên tôi muốn đi nhận bảo hiểm xã hội một lần nhưng sổ bảo hiểm của tôi đã bị mất. Xin cho hỏi tôi có nhận được tiền bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần hay không? Tôi phải làm như thế nào ạ?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn làm việc cho công ty may tại TPHCM được 3 năm và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, rồi bạn nghỉ việc lấy chồng và về quê sinh sống đến nay đã hơn 01 năm.

Do đó: Có thể xác định bạn đủ điều kiện để được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Hiện tại bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang cư trú (nơi thường trú hoặc là nơi tạm trú) để được giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đó, theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các quy định liên quan thì hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần sẽ bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

- Chứng minh nhân dân;

- Sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục nơi thường trú), hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú (nếu làm thủ tục nơi tạm trú);

Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì lúc bạn nghỉ việc công ty có trả lại sổ bảo hiểm cho bạn và bạn đã nhận được bảo hiểm thất nghiệp, nhưng đến thời điểm này thì sổ bảo hiểm của bạn đã bị mất.

Do đó: Đồng nghĩa, thời điểm hiện tại bạn không đủ giấy tờ (thiếu sổ bảo hiểm) để nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp này bạn cần làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trước khi làm thủ tục đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục xin cấp lại Sổ bảo hiểm xã hội bị mất bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn phải nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH.

Bước 2: Trong thời gian không quá 10 ngày kể từ nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội mới cho bạn.

Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn thì thời hạn sẽ không quá 45 ngày.

Sau khi được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì bạn có thể chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ khác mà chúng tôi đã đề cập ở trên để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào