Các trường hợp công ty sẽ không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Tôi được biết sổ bảo hiểm xã hội là nơi nghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. Là giấy tờ cần thiết để người lao động thực hiện các thủ tục về chế độ của mình. Vậy Ban biên tập cho hỏi, trong những trường hợp nào thì công ty, doanh nghiệp sẽ không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động? 

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì có quy định về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

- Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, trong mọi trường hợp doanh nghiệp, công ty, bên phía người sử dụng lao động có trách nhiệm phải chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại cho người lao động. Phía người sử dụng lao động không được giữ sổ bảo hiểm xã hội trong mọi trường hợp bạn nhé.

Ban biên tập thông tin đến bạn.

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào