Có thể chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?
Tại Công văn 873/HTQTCT-CT năm 2017 có nội dung:
"Để thực hiện tốt Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đề nghị Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục phổ biến, quán triệt và chỉ đạo đến tất cả các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực trên địa bàn (gồm Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức hành nghề công chứng) tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định... của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định tại Mục 3, từ Điều 23 đến Điều 26 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP..."
Như vậy: Căn cứ nội dung được trích dẫn trên đây thì có thể thấy việc chứng thực Sơ yếu lý lịch của người có yêu cầu thực chất là Chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch trên bản sơ yếu lý lịch.
Trong đó, theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực.
Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Phòng tư pháp) và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (lưu ý: việc chứng thực chữ ký người dịch thuộc thẩm quyền chứng thực của Phòng Tư pháp).
Người yêu cầu chứng thực chữ ký phải chịu trách nhiệm về nội dung của giấy tờ, văn bản mà mình ký để yêu cầu chứng thực chữ ký. Và người thực hiện chứng thực chịu trách nhiệm về tính xác thực về chữ ký của người yêu cầu chứng thực trong giấy tờ, văn bản.
Theo ghi nhận của chúng tôi thì pháp luật hiện hành không có quy định bắt buộc phải thực hiện chứng thực chứ kỹ trong giấy tờ, văn bản tại Phòng Tư pháp, UBND cấp xã nơi người yêu cầu đang thường trú.
Đồng nghĩa, người có nhu cầu chứng thực chứ kỹ trong giấy tờ, văn bản có thể đến bất kỳ Phòng Tư pháp, UBND cấp xã nào để thực hiện thủ tục chứng thực chứ kỹ trong giấy tờ, văn bản.
Do đó: Trường hợp bạn có nhu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch để đi làm thì có thể đến bất kỳ Phòng Tư pháp, UBND cấp xã nào tai Thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục chứng thực mà không phải về quê để chứng thực, nhưng bạn phải chịu trách nhiệm về nội dung của sơ yếu lý lịch đó.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật