Nhà thầu nhận tiền bồi thường có phải xuất hóa đơn?
Tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định:
"Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.
Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.
Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, tính, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định.
Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định..."
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì các cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường lập chứng từ thu tiền theo quy định, không phải lập hóa đơn, không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng.
Do đó: Trường hợp công ty bạn là chủ đầu tư công trình xây dựng có ký hợp đồng xây dựng với nhà thầu, vì một số vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng nên công ty bạn phải bồi thường hợp đồng cho nhà thầu một số tiền thì nhà thầu lập chứng từ thu tiền và không phải lập hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng.
Còn về phía công ty là chủ đầu tư, đồng thời cũng là bên bồi thường, khi chi tiền bồi thường thì lập chứng từ chi tiền theo quy định để ghi nhận chi phí của công ty.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật