Gộp sổ BHXH cần làm thủ tục như thế nào?
Gộp sổ: Người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chỉ được cấp một sổ BHXH. Bạn có hai sổ là sai quy định. Trên thực tế để xử lý tồn tại một người có từ hai sổ BHXH trở lên thì cơ quan Bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH năm 2017:
“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Trường hợp của bạn là có hai sổ BHXH, một sổ của công ty cũ và một sổ của công ty mới. Do đó, bạn phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ gồm :
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Trên đây là quy định về thủ tục gộp sổ BHXH.
Trân trọng!
Hồ Văn Ngọc