Tiền thai sản sẽ được chi trả một lần hay chia thành nhiều đợt?
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
(1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
(2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.
Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Hồ sơ bao gồm một trong các loại giấy tờ sau đây cho người sử dụng lao động:
+ Giấy khai sinh của con (bản sao có công chứng)
+ Trích lục khai sinh của con;
+ Giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh.
Trong 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong 10 ngày, kể từ nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả tiền thai sản cho người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hiện tại, theo ghi nhận của chúng tôi thì chế độ thai sản đối với người lao động sẽ được chi trả một lần theo quy định của pháp luật. Đồng nghĩa không có quy định của pháp luật quy định về việc chế độ thai sản sẽ được chi trả thành nhiều lần.
Do đó: Trường hợp công ty nơi vợ bạn đang làm việc chỉ chi trả một nửa tiền thai sản cho vợ bạn và hẹn 05 tháng sau mới trả nửa còn lại là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, vợ bạn có thể khiếu nại lên Ban giám đốc công ty để được giải quyết. Trường hợp khoong được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì vợ bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện công ty ra Tòa án nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết theo thẩm quyền.
Trên đây là quan điểm của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật