Không ký HĐLĐ nghỉ việc có cần báo trước?

Tôi làm việc tại công ty này đã một năm và không ký hợp đồng lao động. Sắp tới tôi muốn nghỉ việc và tìm một công việc mới. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi không ký HĐLĐ nghỉ việc có cần báo trước? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn! Kim Anh - anh*****@gmail.com

Theo quy định tại Điều 16 Bộ luật Lao động 2012 về hình thức hợp đồng lao động:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

==> Như bạn trình bày thì công việc của bạn là công việc có tính chất thường xuyên và bạn cũng đã làm việc được 1 năm. Theo quy định của pháp luật thì trường hợp của bạn công ty phải giao kết hợp đồng lao động lao động bằng văn bản với bạn. Việc công ty không ký hợp đồng với bạn là công ty đã vi phạm quy định của pháp luật. Công ty sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP.

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:

- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

+ Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định.

+ Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

+ Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

==> Như vậy, chỉ đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động thì khi muốn nghỉ việc bạn phải báo trước cho công ty theo quy định trên đây. Tuy nhiên nếu giữa bạn và công ty không giao kết hợp đồng lao động thì khi nghỉ việc bạn không cần phải báo trước với công ty theo quy định trên đây. 

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao kết hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào