Chồng đi nhà nghỉ với người tình có phạm tội?

Tôi bắt quả tang chồng và người tình đang quan hệ bất chính và yêu cầu công an xử lý 2 người. Tuy nhiên họ nói không đủ cơ sở để giải quyết (dù khi bắt quả tang có cả sự chứng kiến của em chồng). Cơ quan công an làm vậy có đúng không? Tôi năm nay 35 tuổi, là cán bộ ngành ngân hàng. Tôi bắt quả tang chồng tôi và một phụ nữ làm cùng cơ quan anh ấy trong nhà nghỉ khi đang quan hệ tình dục và có cả sự chứng kiến của em chồng tôi. Sau sự việc đó, tôi viết đơn lên công an quận nơi vợ chồng tôi sinh sống để tố cáo hành vi của chồng đã vi phạm chế độ một vợ một chồng khi có quan hệ bất chính và yêu cầu công an xử tù cả hai người. Tuy nhiên, phía công an không giải quyết với lý do chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Tôi xin hỏi, việc chồng tôi có quan hệ bất chính và bị tôi bắt quả tang, tại sao không được coi là hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng? Công an quận làm như vậy có đúng không? Cách xử lý thế nào là phù hợp nhất.

Theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 thì người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng:

- Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Tùy từng trường hợp, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.

Trường hợp người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ nhưng không thuộc các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 110/2013/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

- Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Như vậy: Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn và cơ quan chức năng chỉ bắt quả tang được chồng bạn có hành vi vào nhà nghỉ để quan hệ tình dục với một người phụ nữ làm cùng cơ quan anh ấy. Ở đây chưa có dấu hiệu của hành vi phạm tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định kể trên, đồng thời cũng không có dấu hiệu của hành vi vi phạm hành chính là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng được quy định tại Nghị định 110/2013/NĐ-CP.

Do đó: Chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chồng bạn và người phụ nữ kia. Đồng nghĩa, việc cơ quan công an không giải quyết yêu cầu xử tù hai người họ của bạn với lý do chưa đủ cơ sở xử lý hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào