Ông ngoại đang ở tù thì cháu có được thi vào Học viện quân y không?

Năm nay em dự định thi học viện quân y nhưng ông ngoại lại đang thi hành án 5 năm tù bi tội phát rừng phòng hộ. Vậy em có đủ điều kiện để đăng ký sơ tuyển vào học viện quân y không ạ? Xin giải đáp giúp em với ạ dangthihiep****2001@gmail.com

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 17/2016/TT-BQP như sau:

"Điều 14. Tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức
...
2. Chính trị, đạo đức

a) Phẩm chất đạo đức tốt, là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ Điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không vi phạm quy định tại Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng;

b) Quân nhân phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ;

c) Trên cơ thể không có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm."

Bên cạnh đó, Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3-5-2007 của Bộ Chính trị về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, tại khoản 2, Điều 2 (về quan hệ gia đình) đã quy định, người vào Đảng có người thân vi phạm một trong các điều sau đây thì không được kết nạp:

“Có cha, mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng; vợ hoặc chồng; cha mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng của vợ hoặc chồng:

2.1- Đã làm tình báo, gián điệp, chỉ điểm, mật báo viên, công tác viên hoặc làm việc cho các cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát đặc biệt của địch.

2.2- Tham gia bộ máy chính quyền, lực lượng vũ trang, bán vũ trang của địch có tội ác với cách mạng, với nhân dân; giữ chức vụ uỷ viên ban chấp hành, uỷ viên ban thư ký hoặc tương đương trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động, đứng đầu tổ chức chính trị-xã hội do địch lập ra từ cấp xã và tương đương trở lên.

…”

Theo quy định của Bộ Chính trị nêu trên thì lịch sử chính trị người thân của người vào Đảng, chỉ xem xét từ đời cha mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng; vợ hoặc chồng; cha mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng của vợ hoặc chồng, không yêu cầu phải xem xét từ đời ông, bà về trước. Thế nhưng, mỗi trường Quân đội nhân dân có thể có những quy định tuyển sinh riêng.

Trường hợp của bạn, xét theo tiêu chuẩn chung tuyển sinh vào các trường Quân đội nhân dân thì trường hợp của bạn không vi phạm. Bạn có thể thi vào ngành Quân đội nhân dân hay không còn phụ thuộc vào cơ chế của từng trường.

Trên đây là ý kiến tư vấn hỗ trợ của chúng tôi đối với yêu câu cầu hỗ trợ của bạn.

 

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào