Thành lập doanh nghiệp taxi nhưng bị từ chối

Mọi người cho hỏi. Có 1 doanh nghiệp đăng kí thành lập Công ty TNHH kinh doanh taxi nhưng bị ủy ban nhân dân tỉnh từ chối do đã quá nhiều công ty taxi được thành lập, phải tạm ngừng căn cứ doanh nghiệp cho các doanh nghiệp taxi do cung đã lớn hơn cầu. Vậy có đúng không?

CCPL: Hiến pháp 2013, Luật Doanh nghiệp 2014

Điều 33 Hiến pháp năm 2013 khẳng định mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Cụ thể hóa quy định này, Khoản 1 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm.

Quyền tự do kinh doanh về cơ bản được cụ thể hóa qua một số quyền như quyền tự do thành lập doanh nghiệp, lựa chọn ngành nghề kinh doanh, quyền tiếp cận thị trường, quyền bình đẳng, tự do cạnh tranh lành mạnh, quyền được đảm bảo sở hữu tài sản của doanh nghiệp. Điều này đã được thể hiện rõ tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản pháp luật khác.

Hiện nay, dịch vụ taxi đang dần trở thành một lĩnh vực phổ biến không chỉ ở các thành phố lớn mà đã mở rộng ra nhiều địa phương khác trên khắp cả nước. Đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ này phải đáp ứng các điều kiện chung về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, ngoài ra còn phải đáp ứng điều kiện riêng đối với kinh doanh dịch vụ taxi. Đồng thời, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Như vậy, về nguyên tắc kinh doanh taxi là ngành nghề không bị cấm, do đó, nếu muốn kinh doanh thì doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật quy định. Ở đây, ủy bạn nhân dân tỉnh từ chối do đã quá nhiều công ty taxi được thành lập, phải tạm ngừng do cung đã lớn hơn cầu là không có cơ sở, vi phạm quyền tự do kinh doanh đã được Hiến pháp và pháp luật quy định. Do đó, doanh nghiệp có yêu cầu có thể khiếu nại đến cơ quan đã ra quyết định về vấn đề trên.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào